Lumaktaw sa pangunahing content

Nakalimulat Na

 Gumuhit ang napakatamis na kurba sa mga labi ni Phineas nang ilibot ang mata sa paligid.


“Anong masasabi mo?” untag ng nakatatandang kapatid nito, si Philip.


Kinapa ni Phineas ang kuya na nasa tabi lamang niya at tumango. 


“Tunay na maganda ang paraiso, Kuya! Napakakulay ng mundong ito. Kabaligtaran man pero ganoon ang nakikita ko! Dito, nagkakaisa ang mga tao. Nakakamangha. Posible pala ito!”


Hindi umimik si Philip, pinapakinggan lamang ang mga inosenteng bulalas ng kapatid sa kanyang tabi. 


“Kuya! Ganito pala sa mundo mo. Nagagawa mo ang kahit anong nais mong gawin. Nakikita ang nais mong makita. Walang maaalinsangan na eskinita. Walang nakatiwangwang na basura kahit saan. Walang maliit, pango, kalbo, sungki, mataba... lahat pantay-pantay! Ni walang taong nakabusangot ang mukha rito! Basta, wala lahat!”


Mahinang natawa si Philip nang maramdaman ang lubusang pagkagalak ng kapatid sa nasasaksihan.


“Paraiso, hindi ba? Lahat pantay-pantay. Walang pamantayang sumasakal sa litid ng mga naririto. Namumuhay nang payak at nagkakaisa. Namumuhay nang naaayon sa ating gusto.”


“Tama ka, Kuya. Sana pala, matagal mo na akong pinakilala sa mundo mo,” halos bulong na lang sa hangin na saad ni Phineas. “Mas mabuti pa rito…”


Nilingon ni Philip ang kapatid, ngunit hindi niya ito direktang tinapunan ng tingin, bago tapikin ang balikat. 


“Huwag kang mag-isip nang ganyan. Mabuti pa nga’t sa murang edad, mulat ka na sa ginagalawan mong mundo. Puwede ka namang bumalik dito at mapahinga, Phineas. Kapag pagod ka na…”


“Oo, Kuya. Masyado nang marami ang nangyayari sa mundo ko. Kung puwede lang na dalhin kita roon para makita mo ang sinasabi ko, gagawin ko, e!”


Malungkot na nginitian ni Philip ang kapatid at inabot ang ulo nito. Ginulo niya ang buhok bago akbayan. 


“Kahit gaano ko man kagustong mamulat sa bagay na iyon, alam mo namang... pinagkaitan ako ng tadhana.”


Umiling si Phineas, hindi sang-ayon. “Pinagpala ka, Kuya.”


Sasagot pa sana si Philip nang biglang maramdaman ang paninigas ng kapatid at narinig ang pagkalaglag ng boteng plastik sa semento. Wala iyong laman kaya wala masyadong epekto. 


“Malamok na riyan! Pumasok na kayong dalawa rito!”


“Ayoko pa, Kuya. Dito muna tayo…” takot na bulong ni Phineas, malalaki ang iling.


Tinuon ni Philip ang ikatlong paa sa semento at tumuwid na sa pagkakatayo.


“Magagalit pa si Mama. Tara na.”


“Kuya, ngayon lang ako nakakita ng paraiso. Wala ito sa mundo ko kaya kung gusto mo, mauna ka na roon kay Mama,” iling ng nakababata.


Humakbang si Philip nang isang beses. Mula sa pagkakaakbay, bumaba ang hawak niya sa braso ng kapatid, hinihila-hila na ito.


“Alam mo namang hindi ‘yon maaari. Kailangan nating sabay na umalis dito. Katulad ng sabay nating pagdating sa lugar na ito.”


“Philip! Phineas! Gusto ninyo ba talagang makatikim ng sinturon?!” muling bulyaw ng kanilang ina, puno ng babala ang tinig.


Bumuntong-hininga si Philip at muling hinila ang braso ni Phineas.


“Hali na, Phineas. Baka imbes na ipalo sa’tin ang sinturon, masakal na tayo ni Mama gamit ‘yon dahil sobrang pasaway natin.”


“Kuya,” padyak ng paa nito.


“Bunso,” buntong-hininga na naman ni Philip. “Pagod na ako. Tara na. Imulat mo na ang mga mata mo.”


“Mamaya na, Kuya!” Muling padyak.


“Isa,” sa mas istriktong tono.


Napahilamos ng mukha si Phineas gamit ang kamay.


“Kuya naman. Saglit na lang, o? Minsan na lang ako makakita at makaramdam ng ganitong kapayapaan.”


Unti-unting gumapang ang takot sa sistema ni Philip nang mahinuhang masyado nang napapasarap ang kapatid sa kanyang mundo.


“Itigil mo na ‘yan, Phineas. Nakakasama ‘yan para sa’yo. Kailangan mo nang bumalik sa mundo mo at harapin ang katotohanan!”


“Pero ayoko sa katotohanan, Kuya! Masyado nang... nakakatakot,” singhap ni Phineas at napakapit nang mahigpit kay Philip.


“Imulat mo na. Dalawa…” pagpapatuloy ni Philip sa bilang hindi kalaunan.


Umiling nang paulit-ulit si Phineas, tampulan pa rin ang pagmamatigas.


“Dalawa’t kalahati…” pabugang asik ni Philip. “Kapag ito, nakaabot sa tatlo. At hindi pa tayo umaalis dito, tuluyan ka nang matutulad sa akin, Phineas.”


“Hindi ‘yan totoo.”


“Huwag kang magbulag-bulagan, Phineas. Alam mo ang totoo…” Napatigil, ngunit muling nagpatuloy. “Isa... Dalawa.... Tat–”


“N-Nakamulat na,” hirap na pagsuko ni Phineas.


Kumurba ang dulo ng mga labi ni Philip at nilingon ang direksiyon ng kapatid. 


“Nakamulat na?”


Marahang tumango si Phineas at sumabay na sa kanyang kuya sa paglalakad.


Kumunot ang noo ni Philip. “Nakamulat na?”


Ibubuka na sana ng kapatid ang mga labi para ulitin ang sagot, ngunit naghari ang isang malakas na tinig. 


“Pumarito na kayo!” muling higaw ng kanilang ina. “Philip! Phineas!”


Tumingin sa dinaraanan ang dalawa. 


Sa mga sandaling iyon, nagtagal ang tingin ng bunso sa limang paa na humahakbang sa kanilang paglalakad. Huminga siya nang malalim, sumulyap sa nakatatandang kapatid, sa magulong paligid, at napatikhim.


“Nakamulat na!” sigaw ni Phineas pabalik sa ina, kasabay ang pagkurap nang tatlong beses sa hindi inaasahang pagkapuhing.


Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Pagmamahal ni Jose

"Pakipot ka pa. Eh gusto mo rin naman ako. Bakit ayaw mo pa akong sagutin?" panunuyo ni Lolo Joseph kay Lola Esme. Humalukipkip ang matandang babae at ngumuso na parang bata. "Sagutin? Sagutin ka diyan! Ni hindi ka pa nga nanliligaw, ikaw na matanda ka!" Pinagmasdan ko lamang ang dalawang matandang nagsusuyuan na akala mo'y mga binata't dalaga pa rin. Sina Lolo Jose at Lola Esme ay sampung taon nang namamalagi rito sa Home for the Aged na pinagtatrabahuhan ko. At sa limang taon na nagvo-voluteer ako rito, marami na 'kong nakilalang matatanda. May iba't ibang ugali, ngunit silang dalawa ang lubos na nakapukaw ng atensyon ko. Nakakatuwa silang panuorin t'wing sasapit ang ika-siyam ng umaga. Katulad ngayon, may dalang paso ng sili si Lolo Joseph na kinuha pa niya sa hardin upang ibigay kay Lola Esme. "Hindi pa ba ako nanliligaw sa lagay na ito? Sampung taon na akong naghihintay at nagtitiis para lang sa napakatamis mong 'oo

KINAIN KO ANG PAG-IBIG

Babala: Rated SPG (Tema, Lengguwahe, Karahasan, Horror)  Nagising ako nang saktong alas tres ng madaling araw. Saktong-sakto lang ito... tulad ng inaasahan ko. Tamang-tama lang. Kinuha ko ang bagay na noon pa man ay kating-kati na akong gamitin. Sa tingin ko ay ngayon na nga ang tamang panahon. Lumabas ako ng aking kuwarto. Napakatahimik ng paligid at tunay na napakadilim ng bawat sulok ng mga silid. Binuksan ko ang kabilang pinto ng kuwarto at doon tumambad sa akin ang mga magulang kong mahimbing na natutulog. Gumuhit ang ngiti sa aking mga labi habang dahan-dahang lumalapit sa kanila. Sa bawat pag-angat at pagbaba ng kanilang mga dibdib ay mas lalong nararating ng aking sistema ang rurok ng kasiyahan nito. Sa bawat pagkaluskos ay mas lalong lumalawak ang guhit ng ngisi sa aking mukha. Tang *na... hindi ko na mapigilang mapamura sa aking isipan. Hinaplos ko ang napakaamong mukha ng aking nanay. Hindi niya alam na noon pa ma’y lihim ko na siyang napupusuan nang higit pa sa pagiging

Silforty

"Good afternoon, sir." Bati ng security guard. Tumunog ang chimes nang pagbuksan niya ko ng glass door. Pagkapasok ko ay agad na hinanap ng mga mata ko ang table na nasa pinakasulok at nasa pagitan ng mga salamin. Tinignan ko ang relo ko at nakitang sobrang tagal ko na pala. Napamura nalang ako. Ginala ko ang paningin ko hanggang sa... Makita ko siya. "Sorry. I'm so sorry. Aish. Late ako." Hinihingal ako. Pero parang alam na niya na mangyayari ito. Inaasahan na niyang mahuhuli na naman ako... Tulad ng dati. "It's okay. Have a seat." Napabuga ako ng hangin nang di manlang niya ako tignan. Nakababa parin ang tingin niya sa hawak niyang libro habang may isang tasa ng kape sa tapat niya. "Sorry." Halos bulong ko sa hangin sabay upo sa tapat niya. "I said it's okay." Aniya. "I'm--" Mas minabuti ko nalang na hindi ituloy ang sasabihin. Tinignan ko ang isa pang tasa ng kape na nasa m